Lượt xem: 1932

Mô hình trồng rau thủy canh - hướng đi phù hợp với nông nghiệp đô thị

Với mong muốn cung cấp sản phẩm rau sạch cho người tiêu dùng, một hộ gia đình ở Khóm 4, Phường 5, thành phố Sóc Trăng đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trang trại chuyên canh rau màu theo công nghệ thủy canh. Cùng với những ưu điểm về năng suất, mô hình này không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên thân thiện với môi trường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

 


Rau được trồng trên các khung chữ A đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

 

    Đầu năm 2022, sau thời gian nghiên cứu, học hỏi, vợ chồng anh Quách Bảo Duy và chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung ở Khóm 4, Phường 5, thành phố Sóc Trăng đã quyết định đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng nhà lưới với diện tích gần 2.000 m² để trồng rau màu sạch theo mô hình thủy canh, toàn bộ quá trình sản xuất đều tuân thủ theo quy trình VietGAP.

    Chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện mô hình, anh Bảo Duy cho biết: Với mô hình thủy canh, cây rau được trồng trong môi trường cách ly nên ít khi nhiễm sâu bệnh; việc cấp nước liên tục giúp cây rau luôn tươi tốt và bảo quản được lâu hơn; năng suất cao hơn so với trồng thổ canh truyền thống. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu và đầu tư thêm hệ thống chăm sóc dinh dưỡng tự động, không cần phải kiểm tra mỗi ngày.

    Để cây rau phát triển tốt thì 3 yếu tố quan trọng quyết định là nước, dinh dưỡng và giống. Trang trại sử dụng các loại giống nhập khẩu đã được kiểm định chất lượng và được gieo trong các cốc xơ dừa hoặc mút xốp. Nguồn nước tưới cho rau được kiểm tra thường xuyên, đảm bảo độ pH phù hợp. Nước được truyền từ bể chứa lên hệ thống ống nhựa, sau đó chảy xuống các máng rồi quay về bể chứa, thành một vòng tuần hoàn khép kín. Còn về dinh dưỡng thì mỗi loại rau có một chế độ khác nhau, trồng loại gì thì pha chế tỷ lệ dung dịch cho phù hợp, giúp rễ cây hấp thu tốt.

    Hiện tại, trang trại đã trồng đa dạng các loại rau như: Xà lách, cải bó xôi, cải xoăn, rau muống, rau gia vị và những loại rau hợp với thủy canh, hữu cơ an toàn. Mỗi ngày trang trại cung cấp ra thị trường khoảng 30 kg rau các loại. Do chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, nên các sản phẩm của trang trại luôn được khách hàng ưa chuộng.

    Chị Cẩm Nhung, cho biết: Ưu điểm của mô hình trồng rau thủy canh đó là quản lý được chất dinh dưỡng, khi rau lớn gần đến ngày thu hoạch thì tôi sẽ cắt các chất dinh dưỡng để đảm bảo rau xuất ra thị trường luôn sạch, an toàn. Trang trại sẽ chuyển giao kỹ thuật cho người dân có nhu cầu trồng rau tại nhà hoặc sản xuất kinh doanh để nâng cao chuỗi giá trị nông sản.

    Đồng chí Lê Anh Tuấn - Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Sóc Trăng cho biết: Mô hình trồng rau thủy canh phù hợp với nông nghiệp đô thị của thành phố. Mặc dù diện tích canh tác nhỏ nhưng lợi nhuận mang lại cao và mô hình này cũng cho ra thực phẩm sạch, thân thiện với môi trường. Trong thời gian tới, Phòng Kinh tế sẽ hỗ trợ trang trại cũng như các hộ sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã và công nghệ.

    Việc đầu tư mô hình sản xuất rau công nghệ cao đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu cao, không thể sinh lợi tức thì, đó cũng là khó khăn của trang trại trong giai đoạn này. Tuy nhiên, với sự tin tưởng của người tiêu dùng, đây sẽ là động lực để trang trại tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu thực phẩm sạch, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 35
  • Hôm nay: 898
  • Trong tuần: 70,231
  • Tất cả: 11,864,258